วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลก

10 อันดับ สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลก

  อันดับที่ 10 ตะโขงอินเดีย
ตะโขงอินเดีย

          สัตว์เลื้อยคลานขนาดยักษ์ในวงศ์ตะโขง ซึ่งเป็นกลุ่มของจระเข้ที่มีปากเรียวแหลมยาว มีความยาวเต็มที่ได้ประมาณ 6.5 เมตร เป็นนักล่าแสนดุร้ายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย พบได้หลายประเทศในแถบเอเชียใต้ อาทิ เนปาล ภูฏาน บังกลาเทศ ปากีสถาน และพม่า

อันดับที่ 9 ปลาสเตอร์เจียนขาว

ปลาสเตอร์เจียนขาว

          เป็นปลาขนาดใหญ่ที่มีอายุยืนยาวมาก โตเต็มที่ยาวได้ถึง 5 เมตร น้ำหนักมากถึง 900 กิโลกรัม แต่ในปี 2540 มีการจับปลาสเตอร์เจียนขาวได้ที่ประเทศรัสเซีย มีน้ำหนัก 1,815 กิโลกรัม มีลำตัวยาว 6.5 เมตร และมีอายุประมาณ 130 ปี

อันดับที่ 8 งูอนาคอนดาเขียว

งูอนาคอนดาเขียว

          อนาคอนดา เป็นงูขนาดใหญ่มากที่สุดในโลกที่ยังคงสืบเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันอีกชนิดหนึ่ง โตเต็มที่สามารถยาวได้ถึง 9 เมตร น้ำหนักอาจมากถึง 250 กิโลกรัม อาศัยอยู่แถบพื้นที่ชุ่มน้ำในทวีปอเมริกาใต้

อันดับที่ 7 ปลาฉนากเขียว

ปลาฉนากเขียว

          เป็นปลากระดูกอ่อนขนาดใหญ่ ที่ดูหน้าตาคล้ายปลากระเบนมากกว่า มีจะงอยปากที่ยาวเป็น 1 ใน 3 ของความยาวลำตัวและหาง มีขนาดโตเต็มที่ได้ราว 7 เมตร 
อันดับที่ 6 วาฬเพชฌฆาต

วาฬเพชฌฆาต

          หนึ่งในสิ่งมีชีวิตซุปตาร์ของฮอลลีวูด นอกจากจะตัวใหญ่ยักษ์ได้มากถึง 9.7 เมตรแล้ว ยังเป็นนักล่ามือฉมังแห่งท้องทะเล พวกมันล่าและกินแทบทุกอย่างที่ขวางหน้า ทำเอาฉลามขาวยักษ์ที่ว่าแน่ต้องชิดซ้ายไปเลย

อันดับที่ 5 หมึกยักษ์โคลอสซัล

หมึกยักษ์โคลอสซัล

          เป็นหมึกสปีชีส์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประเมินจากตัวอย่างของหมึกที่เคยพบ คาดการณ์กันว่าหมึกขนาดตัวเต็มวัยที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวถึง 14 เมตร เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างลึกลับเพราะมนุษย์ยังรู้จักวงจรชีวิตของมันน้อยมากทีเดียว

อันดับที่ 4 วาฬปากจะงอยบาร์ด

วาฬปากจะงอยบาร์ด

          อาจดูเหมือนโลมาตัวใหญ่ยักษ์ในแวบแรก แต่เมื่อเพ่งดูดี ๆ แล้วจะพบว่ามันคือวาฬพันธุ์ปากจะงอย พวกมันสามารถเติบโตเต็มที่และมีความยาวได้ราว 12.8 เมตร หนักได้มากถึง 11,000 กิโลกรัม

อันดับที่ 3 วาฬสเปิร์ม

วาฬสเปิร์ม

          วาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย มีส่วนหัวขนาดใหญ่มากเกือบ 40% ของทั้งลำตัว เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดราว 20.5 เมตร น้ำหนักมากถึง 28,000 กิโลกรัม นอกจากนี้ อาเจียนหรือมูลของวาฬสเปิร์ม ยังถูกนำไปสกัดเพื่อผลิตหัวน้ำหอม เทียนไข เครื่องหอม และน้ำมันเครื่อง เป็นของหายากและมีราคาแพงระยับ

          ด้วยความที่มีหัวใหญ่โตกว่าปกติ ทำให้มันสมองของวาฬสเปิร์มมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย พวกมันจึงมีความฉลาดอยู่พอตัวทีเดียว อาหารโปรดของพวกมันคือหมึกยักษ์โคลอสซัลในอันดับที่ 5 นั่นเอง


อันดับที่ 2 วาฬไรท์แปซิฟิกเหนือ

วาฬไรท์แปซิฟิกเหนือ

          วาฬขนาดใหญ่อีกสายพันธุ์หนึ่งของโลก สามารถมีลำตัวยาวได้ถึง 19.3 เมตร หนักได้มากกว่า 80,000 กิโลกรัมเมื่อโตเต็มที่ แต่น่าเสียดายที่จำนวนประชากรของวาฬไรท์แปซิฟิกเหนือลดน้อยลงอย่างน่าใจหาย เหลือเพียงราว 50 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้เป็นผลมาจากการล่าวาฬอย่างหนักในอดีต

อันดับที่ 1 วาฬสีน้ำเงิน

วาฬสีน้ำเงิน

          แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่โต แต่วาฬสีน้ำเงินกลับไม่ค่อยถูกพบเห็นบ่อยนัก เพราะพวกมันไม่ค่อยโผล่ขึ้นมาหายใจบนน้ำบ่อย ๆ เหมือนวาฬชนิดอื่น
ภาพจาก big animalsranger clubnamibianwhaleopediafact zoowikipediapass the knowledgevenomous reptilessarmatian in the scarate every animal

ขอบคุณข้อมูลจาก list25.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น